Ngày đăng: 10/04/2015  

Quý I/2015: Thị trường PC toàn cầu sụt giảm

Số liệu thống kê từ IDC và Gartner đều cho thấy tình hình kinh doanh PC trong quý đầu tiên của năm 2015 không mấy sáng lạng.

Trang tin công nghệ Cnet vào hôm 9/4 dẫn số liệu từ Gartner cho biết, trong quý I/2015, số lượng máy tính cá nhân bán ra thị trường toàn cầu ước đạt 71,7 triệu chiếc, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong khi đó, số liệu của IDC cho thấy tỷ lệ giảm lên đến 6,7% (cũng so với quý I/2014), tương ứng tổng lượng máy tính bán ra ở mức 68,5 triệu chiếc.

Theo giới phân tích, việc Microsoft ngưng hỗ trợ hệ điều hành 13 năm tuổi Windows XP hồi cuối năm ngoái đã giúp doanh số mảng kinh doanh PC trong quý IV/2014 tăng mạnh do có nhiều tổ chức, doanh nghiệp và người dùng tiến hành thay thế máy tính. Tuy nhiên, đến quý I/2015, đà tăng đã chậm lại và kéo doanh số mảng kinh doanh PC giảm theo tương ứng.

Hồi tháng 3/2015, hãng cung cấp bộ xử lý cho hầu hết máy tính PC trên toàn cầu là Intel cũng từng cắt giảm dự báo doanh thu quý I/2015 gần 1 tỷ USD so với kế hoạch ban đầu.

Cụ thể, Intel điều chỉnh doanh thu từ 13,7 tỷ USD xuống còn 12,8 tỷ USD. Khi đó, Intel cho biết hãng quyết định điều chỉnh dự báo doanh thu là do dự báo nhu cầu nâng cấp PC chạy Windows XP sẽ không cao như mong đợi.

Theo IDC, nếu đà sụt giảm khách hàng nâng cấp máy tính mới để thay thế cho PC chạy Windows XP vẫn tiếp diễn trong vài tháng tới thì rõ ràng đây sẽ là “gánh nặng” mà Intel cũng như các hãng sản xuất PC hàng đầu như Lenovo, Hewlett-Packard, Dell, Asus và Acer cần ra sức hóa giải.

Tuy nhiên, cũng theo dự báo của IDC, hệ điều hành Windows 10 mà Microsoft dự tính phát hành vào cuối năm 2015 được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy giúp tăng số lượng PC bán ra trên toàn cầu bằng cách tạo ra nhu cầu thay thế PC chạy các hệ điều hành Windows cũ.

Gartner dự báo, trong vòng 5 năm tới, mảng kinh doanh PC sẽ có mức tăng trưởng chậm song ổn định.

Nguồn: PCWorldVN



Những bài liên quan
Toshiba rút lui khỏi thị trường PC, sa thải 900 nhân viên

Toshiba vừa tuyên bố sẽ sa thải 900 nhân viên trên toàn cầu, rời khỏi thị trường máy tính cá nhân để tập trung vào thị trườngdoanh nghiệp và tái cấu trúc mảng kinh doanh máy tính của hãng nhằm “đảm bảo cân bằng lợi nhuận”





Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN LIÊN ANH

Trụ sở: 38/9 Nguyễn Sơn, Quận Tân Phú, TP.HCM

Chi nhánh: 24A Hiền Vương, Quận Tân Phú, TP.HCM

Bản quyền © 2002-2024 thuộc về Lien Anh Computer.

Liên kết mạng xã hội