Ngày đăng: 08/04/2015  

Firefox “đá” Google để chọn Yahoo

Mozilla vừa bất ngờ thông báo sẽ ký một hợp đồng kéo dài 5 năm với Yahoo, theo đó Yahoo sẽ trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Firefox tại Mỹ.

Điều này có nghĩa là khi người dùng mở trình duyệt, họ sẽ không nhìn thấy ô tìm kiếm của Google nữa mà thay vào đó là một “trải nghiệm Yahoo Search cải tiến mới”, bắt đầu từ tháng 12 tới, Mozilla cho biết. Cũng theo lời hãng này thì giao diện tìm kiếm sẽ “hiện đại, sáng sủa, gọn gàng” và hỗ trợ tính năng “Không theo dõi” để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân của người dùng.

Đây có thể coi là một cú sốc cho Google khi mà hãng này đã cung cấp công cụ tìm kiếm mặc định cho Cáo lửa suốt từ năm 2004 trở lại đây. Giờ đây, cùng với Bing, DuckDuckGo, eBay, Amazon, twitter và Wikipedia, Google sẽ “tiếp tục là một trong những lựa chọn tìm kiếm” mà Firefox hỗ trợ.

Số liệu thị trường mới nhất cho thấy Firefox đang là trình duyệt phổ biến thứ 3 trên thế giới, với thị phần dao động trong ngưỡng 14-19%. Đứng trên Firefox lần lượt là Chrome và IE. Mỗi năm, số lượt tìm kiếm thông qua Firefox lên tới 100 tỷ lượt.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của tân nữ tướng Marrisa Mayer, Yahoo đã có những bước đi quyết liệt để cải tiến công cụ tìm kiếm của mình. Hồi tháng 4, trang Re/code đưa tin rằng Yahoo đang ngầm thỏa thuận với Apple để hất cẳng Google và trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iOS. Và điều thú vị là công nghệ lõi của Yahoo Search lại là của Microsoft Bing.

Trong một bài post mới đây trên blog cá nhân, bà Mayer đã viết rằng, “Tại Yahoo, chúng tôi tin tưởng sâu sắc vào tìm kiếm. Đó là một lĩnh vực đáng đầu tư và mang lại nhiều cơ hội cho chúng tôi. Đó cũng là một lĩnh vực tăng trưởng chủ chốt. Thỏa thuận mới này sẽ giúp chúng tôi mở rộng diện tiếp cận và có thêm cơ hội để hợp tác chặt chẽ hơn nữa cùng Mozilla trong việc phát triển tìm kiếm, truyền thông và nội dung số”.

Khía cạnh tài chính của thương vụ này không được tiết lộ. Theo trang AllThingsD, thỏa thuận mà Yahoo đã ký với Google trong năm 2011 trị giá 300 triệu USD mỗi năm trong vòng 3 năm liên tiếp. Năm 2012, 97,5% doanh thu của Mozilla đến từ việc hợp tác với các công cụ tìm kiếm.

Nguồn: Sưu tập





Thông tin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN LIÊN ANH

Trụ sở: 38/9 Nguyễn Sơn, Quận Tân Phú, TP.HCM

Chi nhánh: 24A Hiền Vương, Quận Tân Phú, TP.HCM

Bản quyền © 2002-2024 thuộc về Lien Anh Computer.

Liên kết mạng xã hội